Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Cơ hội cho tên miền (domain) cấp cao "dot VN"

Với nhiều người, những tên miền có đuôi “.vn” như Google.com.vn và Yahoo.com.vn không còn xa lạ gì. Nhưng ít ai biết, đó chính là những tên miền cấp cao mã quốc gia Việt Nam trên hệ thông Internet toàn cầu.



Gian nan tên miền “.vn”

Trong quá trình đầu tư hội nhập, tên miền có đuôi “.vn” là một sự khẳng định tên tuổi của Việt Nam trên thương trường quốc tế. Nhưng để có được những tên miền “ưng ý” này, còn có nhiều chuyện mà các doanh nghiệp còn gặp phải trong quá trình đăng ký.

Vừa qua, nhóm phóng viên của Đài truyền hình VN đã có dịp tham dự Hội nghị quốc tế Internet thường niên lần thứ nhất các đại lí cung cấp tên miền cấp cao mã quốc gia Việt Nam diễn ra tại thành phố Los Angeles của nước Mỹ và tìm hiểu xem tại sao các tập đoàn kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài lại quan tâm đến việc sở hữu những tên miền có đuôi “.vn”.

Tại Hội nghị này, đã có khoảng 50 đại lí và nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác nhau đã quy tụ về khu Beverly Hill của Los Angeles. Hội nghị này do công ty DotVN thuộc tập đoàn Hi-Tek của Hoa Kỳ tổ chức.

Không chỉ cung cấp dịch vụ đăng kí tên miền trực tuyến, DotVN còn được cơ quan quản lí Internet của Việt Nam công nhận là tổ chức chính thức giới thiệu, quảng bá tên miền “.vn” ra toàn thế giới. Công việc này đang được DotVN thực hiện thông qua mạng lưới kết nối với 52 đại lí từ hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Đây là những công ty có tên tuổi, có các kênh phân phối rộng lớn và đã có kinh nghiệm quảng bá tên miền cho nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chính các đại lí này cùng DotVN đã làm cho tên miền quốc gia Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn.

Ông Gary Thompson, Giám đốc kinh doanh, Công ty DotVN, Hoa Kỳ cho biết: “Khi mới bắt đầu cung cấp dịch vụ thì chỉ có khoảng 400-500 khách hàng ở cả VN và Mỹ đăng kí sử dụng tên miền “.vn”. Nhưng sau khi việc quảng bá được tăng cường, thì có nhiều người ở Bắc Mỹ, ở Mexico, ở châu Âu rồi châu Á biết đến tên miền “vn” hơn, số lượng khách hàng tăng đáng kể, đặc biệt là ở Pháp và Đức trong 1-2 năm lại đây. Lượng khách hàng đang kí tên miền “.vn” qua công ty chúng tôi hàng năm tăng từ 30-40%. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng đạt tới 60%.”

Lợi ích từ tên miền “.vn’?

Theo các số liệu tại hội nghị, hoặc trực tiếp, hoặc thông qua các đại lí, công ty DotVN đã cung cấp dịch vụ đăng kí tên miền quốc gia Việt Nam cho hơn 3.000 đối tượng khác nhau ngoài Việt Nam, trong đó chủ yếu là các tập đoàn kinh tế lớn như Google.com.vn, Yahoo.com.vn, CocaCola.com.vn...

Nếu như năm 2003, khoảng 90% địa chỉ tên miền “vn” được các đơn vị ngoài Việt Nam đăng kí chỉ để giữ chỗ, thì đến nay, tỉ lệ này đã giảm xuống còn 75%. Theo Ông Michael Morrison, đại diện Đại lí cung cấp dịch vụ tên miền “.vn” thì: “Các công ty lớn muốn được công nhận trên toàn cầu, ở mọi quốc gia trong đó có Việt Nam, do vậy rất quan tâm đến việc có được một tên miền “.vn” để giúp cho sản phẩm, dịch vụ và tên tuổi của họ tiếp cận tới người dân Việt Nam nhanh hơn, dễ dàng hơn.”

Để quảng bá tên miền “.vn” cũng như giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam ý thức được những lợi ích của thương mại điện tử, công ty DotVN và tập đoàn Hi-Tek đã xây dựng và vận hành mẫu một số website về thương mại điện tử trong đó có website www.hotels.com.vn. Qua cổng thông tin điện tử này, người truy cập trên toàn thế giới có thể tìm hiểu thông tin tổng thể về du lịch tại 64 tỉnh thành của VN, đặt chỗ tại các khách sạn, nhà hàng, đặt tour du lịch tại Việt Nam.

Theo đánh giá, tên miền mã quốc gia Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong thời gian tới, vì theo thông báo của đại diện cơ quan quản lí tên miền internet của Việt Nam tại hội nghị, tên miền cấp 2 “.vn” dự kiến sẽ được cung cấp từ tháng 7 năm nay. Khi đó, tên miền sẽ trở nên ngắn gọn hơn, tiện dụng hơn cho các doanh nghiệp. Ví như trước đây, công ty CocaCola có tên CocaCola.com.vn thì nay có thể đăng kí tên CocaCola.vn. Ngoài ra là nhiều tiện dụng khác cho những đơn vị đăng kí.

Tên miền “.vn” sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới

Ước tính, việc đưa tên miền cấp 2 “.vn” sẽ góp phần đưa tổng số website sử dụng tên miền này lên con số 90.000 vào năm 2010, gấp 5 lần so với con số hiện nay. Tại Việt Nam, số lượng các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu website mang tên miền “.vn” cũng đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Nhưng tên miền cũng chỉ giống như tên đường phố. Muốn người qua đường ghé chân lâu ở phố, thu được tiền của họ thì phải có cửa hàng, khách sạn hay văn phòng. Website muốn có nhiều người truy cập và thu được lợi nhuận, thì ngoài một cái tên, vẫn cần một cơ sở dữ liệu, cơ sở thông tin phong phú trên đó. Điều này chưa phải nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét